Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Em điều trị viêm niệu đạo 7 tháng mà còn ngứa đầu “súng”, có phải đã chuyển sang mãn tính?

BS cho em hỏi:


Em đi khám ở BV Bình Dân thì được chẩn đoán bị viêm niệu đạo. Em đã uống thuốc và điều trị gần 7 tháng. Bây giờ triệu chứng bệnh của em gần như là đã hết. Đi tiểu không còn buốt, không còn chảy mủ vào buổi sáng nữa.


Nhưng mấy ngày gần đây, em cảm thấy ngứa ở gần đầu “súng”. Thưa BS, có phải bệnh của em đã chuyển qua thời kỳ mãn rồi không ạ? Và bệnh của em có thể điều trị dứt hẳn không ạ?


(Khánh Vĩ – Q. Tân Phú, TPHCM)



Chào em,



Viêm niệu đạo là sự đáp ứng của niệu đạo với hiện tượng viêm do bất cứ tác nhân gây viêm nào. Nguyên nhân chủ yếu của viêm niệu đạo ở nam giới thường là do lậu cầu khuẩn và các tác nhân không do lậu.



Trong các tác nhân không do lậu , phần lớn là do Chlamydia trachomatis. Ngoài ra, còn có các tác nhân như Ureaplasma urealyticum, trùng roi, nấm men. Các nguyên nhân khác rất hiếm gặp như cầu khuẩn, viêm niệu đạo do kích thích do tác nhân hóa học.



Triệu chứng điển hình của bệnh là dịch tiết niệu đạo và đau buốt khi đi tiểu. Tính chất, số lượng dịch tiết thay đổi tùy theo nguyên nhân và tình trạng viêm cấp hay mạn, mới bị lần đầu hay bị nhiều lần. Nhưng có nhiều trường hợp viêm niệu đạo không có tiết dịch nhiều, chỉ có triệu chứng rất mơ hồ, chỉ có cảm giác nhột nhạt như kiến bò ở trong ống tiểu, cảm giác khó chịu trong niệu đạo.



Em thấy đấy, viêm niệu đạo có thể do nhiều nguyên nhân nên việc điều trị thường căn cứ vào kết quả xét nghiệm vi khuẩn bằng việc cấy dịch niệu đạo ở miệng sáo, nước tiểu và trên cơ sở đó làm kháng sinh đồ xem vi khuẩn có tác dụng với kháng sinh nào thì điều trị mới hiệu quả.



Sau đợt điều trị viêm niệu đạo 7 tháng , mà em vẫn còn thấy ngứa ở gần đầu “súng” là không ổn rồi!



SucKhoeSinhSan không rõ trong thời gian điều trị em có tiếp tục quan hệ với bạn gái nữa không? Nếu do tái nhiễm lại từ “đối tác” thì em nên động viên nàng cùng điều trị thì bệnh mới dứt được.



Em cũng cần chú ý giữ vệ sinh cơ thể nhất là trước và sau khi “hành sự”, nên mặc quần loại vải dễ thoát mồ hôi và không mặc bó chật quá, điều này góp phần tránh một số tác nhân gây bệnh.



Điều mà em nên làm hiện nay là tái khám tại chuyên khoa Tiết niệu để BS tiếp tục theo dõi, khám trực tiếp, làm các xét nghiệm cần thiết và tư vấn điều trị.



Chúc em điều trị có kết quả tốt!   BS-CK1 Nguyễn Minh Thu   


Em điều trị viêm niệu đạo 7 tháng mà còn ngứa đầu “súng”, có phải đã chuyển sang mãn tính?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét