Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Hẹp bao quy đầu nên nong hay cắt?

Thưa bác sĩ,


Cháu 16 tuổi, có thử nong bao quy đầu (BQĐ). Khi dương vật xìu xuống và khi cương cứng lại rất khó chịu vì cảm giác như “dây thắng” căng ra. Cháu có thể kéo BQĐ xuống mỗi khi vệ sinh cho “cậu nhỏ” và khi cương thì lộ ra lỗ tiểu nhưng không kéo xuống được, vậy có phải cháu bị hẹp BQĐ không BS?


Dạo gần đây khi cháu kéo BQĐ xuống để vệ sinh thì hơi khó, giống như BQĐ dính chặt lấy đầu “cậu nhỏ” (cháu có sử dụng dung dịch vệ sinh pHcare mỗi ngày 2 lần, lần thứ 2 khi rửa bằng xong cháu có rửa lại bằng nước muối).


Cháu không biết nên cắt BQĐ ngay bây giờ hoặc để lớn hơn chút nữa rồi cắt? Cháu có nên dùng thuốc bôi mỡ chứa Steroid không ạ? Xin bác sĩ tư vấn cặn kẽ giúp cháu. Cháu xin cảm ơn BS.
(Vinh Nguyễn – blue…@gmail.com)



Hẹp bao quy đầu nên nong hay cắt? 0


Cháu Vinh thân mến,


Bình thường, nam giới sinh ra ai cũng có bao quy đầu (BQĐ) và bị hẹp BQĐ sinh lý, do có tình trạng dính tự nhiên giữa BQĐ và quy đầu khiến BQĐ không kéo tuột xuống được.


Nhưng đến 3 – 4 tuổi, dương vật to dần ra, lớp bề mặt da bong ra, đồng thời có sự tích tụ lại một số chất tiết khi đi tiểu, nằm bên dưới da quy đầu và quy đầu, nên giúp BQĐ tách dần khỏi quy đầu.


Ngoài ra, nhờ những lần dương vật cương lên khi mắc tiểu hay lúc ngủ làm cho BQĐ dần dần tự tuột ra để lộ quy đầu ra ngoài. Và đến tuổi dậy thì, dương vật phát triển nhanh, to và dài ra và BQĐ sẽ lộn ra ngoài.


Tình trạng BQĐ không lộn ra ngoài được, kể cả khi ta dùng tay cũng không tuột được hoàn toàn BQĐ khỏi quy đầu của dương vật gọi là hẹp BQĐ, tên khoa học là Phimosis.


Cháu 16 tuổi – là tuổi trưởng thành, và các hiện tượng cháu mô tả “có thể kéo BQĐ xuống mỗi khi vệ sinh cho “cậu nhỏ” và khi cương thì lộ ra lỗ tiểu nhưng không kéo xuống được, quy đầu không lộ ra ngoài”. Đây chính là biểu hiện của tình trạng BQĐ bị hẹp.


Hẹp BQĐ làm cho nước tiểu đọng lại, dương vật phồng lên, khi đi tiểu thường tiểu ra không hết nước tiểu, chất tiết đọng lại thành mảng trắng. Sự tích tụ các chất bẩn trong nước tiểu và dịch nhầy của đường tiểu đọng ở nếp da quy đầu là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm đường tiểu, một số trường hợp có thể dẫn tới ung thư dương vật.


Khi trưởng thành, hẹp BQĐ gây đau khi dương vật cương cứng, có trường hợp không thể cương được, gây khó khăn trong quan hệ tình dục.


Điều trị hẹp BQĐ cho người trưởng thành có thể dùng thuốc mỡ có chứa corticoide với hàm lượng 0,1% thoa lên BQĐ. Sau 6 tuần, nếu không có hiệu quả hoặc thấy mỗi lần đi tiểu BQĐ căng phồng và hay bị viêm thì nên phẫu thuật cắt da BQĐ.


Cắt da BQĐ là phẫu thuật đơn giản, chỉ cần gây tê tại chỗ. Nếu sử dụng laser kỹ thuật cao sẽ ít gây chảy máu, ít đau, thời gian phẫu thuật ngắn, khoảng 15 – 20 phút, không phải nằm viện.


Cháu không nên tự điều trị mà hãy đến các trung tâm y tế có chuyên khoa ngoại để có cách điều trị đúng đắn.


Chúc cháu luôn vui, khỏe!


BS-CK1 Nguyễn Minh Thu


 





suckhoesinhsan.net – nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.


suckhoesinhsan.net giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@suckhoesinhsan.net.


Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).


Chân thành cảm ơn.




Hẹp bao quy đầu nên nong hay cắt?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét